Người tiêu dùng đang trông đợi một chiếc xe cho nhu cầu như thế nào? Câu trả lời là, cần có mẫu xe compact cho nhu cầu cơ bản, xe hạng B cho trang bị tốt hơn, năng động và rộng rãi hơn với xe hạng C, và hạng D để khẳng định đẳng cấp. Chưa hết, cần phải có xe MPV để phục vụ gia đình (hoặc doanh nghiệp), SUV để chinh phục mọi cung đường, xe pick-up cho nhiệm vụ chuyên chở. Vẫn còn một nấc nhu cầu nữa, một mẫu xe dành cho nhà lãnh đạo, hẳn phải là mẫu executive (MPV hạng sang). Tới nay, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, TMV đã có thể giới thiệu dải sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt Nam.
Cải tiến các dòng xe sản xuất trong nước (CKD)
Củng cố và đẩy mạnh sản xuất trong nước từ lâu là hoạt động cốt lõi và là ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển lâu dài của TMV. Đặc biệt là trong năm 2018, trước những khó khăn mang tính khách quan của mảng kinh doanh xe nhập khẩu do quy định của Nghị định 116, mảng CK tiếp tục phát huy tiềm năng và thế mạnh, từ đó đạt được những bước phát triển vững chắc. Như hoa sen cao quý và thanh tao vươn lên từ bùn sâu (Quốc hoa của Việt Nam, đồng thời là chủ đề của hội nghị đại lý Toyota năm 2018), tính tới hết quý III/2018, mảng xe CKD đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ tới 29,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, mẫu xe dẫn đầu không riêng của TMV mà của cả thị trường ô tô là chiếc sedan hạng B Toyota Vios đạt doanh số 18.474 chiếc, tăng 23%. Chiếc MPV số một Việt Nam là Toyota Innova cũng ghi nhận mức tiêu thụ 11.336 xe, tăng 30%. Hai mẫu sedan hạng C và D là Toyota Corolla Altis cùng Toyota Camry lần lượt đạt doanh số 4.022 và 3372 xe, tương ứng tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 45% và 54%.
Các mẫu CKD không ngừng được TMV nâng cấp theo hướng chất lượng cao hơn, tiện ích nhiều hơn, và năng động hơn. Gần đây nhất, vào đầu tháng 8/2018, Toyota Vios đã gây bất ngờ thú vị với công chúng và người tiêu dùng khi xuất hiện cùng lớp sơn màu đỏ rực rỡ, như điều mà Toyota Innova Venturer đã mang tới trước đó không lâu. Khẩu hiệu “Thay đổi để bứt phá” của Vios thực sự là cam kết mạnh mẽ của TMV, thông qua việc giới thiệu ngôn ngữ thiết kế Keen Look giàu cảm xúc từ ngoại thất vào trong nội thất; tăng cường tiện nghi cho người lái và hành khách thông qua hệ thống mở khóa và khởi động thông minh, màn hình DVD tiêu chuẩn; trang bị an toàn đẳng cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao của ASEAN NCAP (hệ thống cân bằng điện tử, 7 túi khí); vận hành mượt mà nhờ hộp số tự động vô cấp CVT.
Toyota Corolla Altis mới 2018 cũng được giới thiệu với những thay đổi nổi bật, đặc biệt là về trang bị và tiện nghi, như hệ thống kiểm soát hành trình trên cả 4 phiên bản CVT, hệ thống mở khóa và khởi động thông minh trên phiên bản 1.8G CVT. Ngoài ra, màu trắng ngọc trai là sự bổ sung đáng chú ý về ngoại thất trên tất cả các phiên bản số tự động vô cấp.
Sự trở lại của các mẫu xe nhập khẩu
Những thay đổi trong chính sách về nhập khẩu ô tô từ cuối năm 2017 đã khiến thị trường xe gần như hoàn toàn vắng bóng các mẫu xe nhập trong hai quý đầu năm 2018, TMV cũng không là ngoại lệ. Dù vậy, Công ty đã không ngừng nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116, và sự trở lại của Toyota Yaris, Fortuner, Hilux,… là kết quả đáng khích lệ.
Mặc dù “vắng bóng” trên thị trường một thời gian, nhưng Yaris – mẫu hatchback cỡ trung của Toyota vẫn dẫn đầu phân khúc với tổng số lượng tiêu thụ cộng dồn (tính tới hết quý III/2018) đạt 531 chiếc. Được giới thiệu cùng lúc với Vios mới, Yaris giờ đây khoác lên mình 7 “màu áo”, trong đó có 3 màu mới gồm đỏ, vàng, và cam rực rỡ, ấn tượng và cũng mang đủ các đặc điểm “Thay đổi để bứt phá”. Tương tự như Vios, người dùng xe Yaris giờ đây được thoải mái hơn với hệ thống ghế da (thay cho chất liệu nỉ) sang trọng, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, cùng các trang bị hỗ trợ tân tiến như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi.
Trước đó, vào tháng 6/2018, TMV đã mang đến hai phiên bản cải tiến của Fortuner và Hilux. Ở lần thay đổi này, Fortuner phiên bản cải tiến 2018 tiếp tục nâng cấp tính năng an toàn bằng việc tiêu chuẩn hóa một loạt trang bị hiện đại trên tất cả các phiên bản như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 7 túi khí, hệ thống phanh đĩa phía sau thay cho dạng tang trống giúp chiếc xe vận hành an toàn hơn. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng cá nhân, TMV bổ sung thêm hai lựa chọn mới: phiên bản máy dầu 2.8L 2 cầu số tự động dành cho các khách hàng năng động, ưa thích trải nghiệm du lịch; và phiên bản máy dầu 2.4L 1 cầu số tự động, nhắm tới những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc SUV vừa cho mục đích kinh doanh, vừa phục vụ việc di chuyển hàng ngày.
Về phía Toyota Hilux, TMV giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới 2.8 lít 2 cầu số tự động MLM cũng như cải tiến thiết kế mặt trước cho phiên bản hiện tại – 2.4 lít 1 cầu số tự động với gói ngoại thất MLM. Cả 2 phiên bản cao nhất này đều được trang bị tính năng kiểm soát hành trình (Cruise Control). Để bảo vệ tốt hơn cho hành khách trên mọi hành trình, tất cả các phiên bản đều được trang bị 7 túi khí.
Ngoài ra, không thể không kể tới Hiace phiên bản cải tiến 2018 “Tiềm năng sinh lợi, vượt mọi thước đo” với máy dầu 3.0L trang bị bộ phận tăng áp khí nạp và hệ thống phun dầu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung tạo mô men xoắn lớn cho khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, TMV đã nỗ lực thiết lập mức giá cạnh tranh hơn cho mẫu xe thương mại này. Bên cạnh đó, mẫu xe thể thao đa dụng Land Cruiser Prado 2017 – “Hậu duệ xứng tầm” được trang bị thêm hệ thống thông gió và sưởi ghế trang bị cho 2 ghế trước, chỉnh gập điện cho hàng ghế thứ 2, chức năng Cruise Control,…
Gương mặt mới, lựa chọn mới
Ba gương mặt mới vừa được TMV giới thiệu với người tiêu dùng Việt Nam và cuối tháng 9/2018 – Wigo, Avanza và Rush – là những đại diện cho giá trị cốt lõi QDR của Toyota, gồm các đặc tính: chất lượng, độ bền, độ tin cậy. Nhờ vậy, những sản phẩm này hướng tới khách hàng trẻ, gia đình trung lưu có thu nhập ổn định, đặc biệt đem lại sự yên tâm trong suốt quá trình sử dụng cho các khách hàng mua xe lần đầu. Đây chính là những sự bổ sung cần thiết cho danh mục sản phẩm của TMV, mang đến nhiều sự lựa chọn, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú và đa dạng của khách hàng trong nước.
Trong số đó, Wigo là mẫu xe “trẻ tuổi nhất” được giới thiệu toàn cầu vào năm 2013 tại một số các quốc gia Châu Á. Cái tên Wigo bắt nguồn từ “We go” thể hiện một chiếc xe vô cùng linh hoạt nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng, xứng đáng là lựa chọn số 1 dành cho các gia đình và những khách hàng trẻ thường xuyên di chuyển trong thành phố. Còn Avanza, chiếc “Innova cỡ nhỏ” xuất hiện với vẻ ngoài mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế, không gian đủ rộng cho 7 người. Cuối cùng, vẫn là một ưu ái cho các gia đình trẻ năng động, mẫu SUV Rush thế hệ mới nhất sở hữu phong cách lịch lãm, nội thất chất lượng cao với 7 chỗ ngồi rộng rãi, khả năng vận hành mạnh mẽ trên nhiều địa hình, trang bị an toàn tiêu chuẩn 5 sao ASEAN NCAP.
Bao phủ hầu hết các phân khúc thị trường, đáp ứng các cấp độ nhu cầu, đảm bảo những đòi hỏi cao nhất về chất lượng, độ bền, độ tin cậy, TMV thực sự xứng đáng là thương hiệu ô tô hàng đầu trong tâm trí người Việt; khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe hơi Việt Nam trong tinh thần “Chất lượng làm nên tất cả” (No Quality. No Life).
TMV